The Shawshank Redemption

The Shawshank Redemption เป็นภาพยนตร์ดราม่าในเรือนจำอเมริกันปี 1994 ที่เขียนบทและกำกับโดย Frank Darabont
โดยอิงจากนิยายของ Stephen King ในปี 1982 Rita Hayworth และ Shawshank Redemption ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของนายธนาคาร
แอนดี้ ดูเฟรสน์ (ทิม ร็อบบินส์) ที่ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตในเรือนจำรัฐชอว์แชงค์ ฐานฆาตกรรมภรรยาและคนรักของเธอ แม้ว่าเขาจะอ้างว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ก็ตาม
ตลอดสองทศวรรษต่อมา เขาได้ผูกมิตรกับเพื่อนร่วมนักโทษ ซึ่งเป็นนักลักลอบค้าของเถื่อน เอลลิส "เรด" เรดดิง (มอร์แกน ฟรีแมน) และกลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ
ในปฏิบัติการฟอกเงินที่นำโดยผู้คุมเรือนจำ ซามูเอล นอร์ตัน (บ็อบ กันตัน) วิลเลียม แซดเลอร์, แคลนซี บราวน์, กิล เบลโลว์ส และเจมส์ วิตมอร์ ปรากฏตัวในบทบาทสมทบ


เรื่องย่อ The Shawshank Redemption
ต้นปี 1947 ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐเมน นายธนาคาร Andy Dufresne มาถึงเรือนจำ Shawshank State เพื่อรับโทษจำคุกตลอดชีวิต 2 ครั้งติดต่อกัน
ในข้อหาฆาตกรรมภรรยาและคนรักของเขา เขาได้เป็นเพื่อนกับเอลลิส "เรด" เรดดิง นักลักลอบขนของเถื่อนซึ่งรับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยจัดหาค้อนหินและโปสเตอร์ขนาดใหญ่
ของริต้า เฮย์เวิร์ธให้กับแอนดี้ แอนดี้ได้รับมอบหมายให้ทำงานในโรงซักรีดในเรือนจำ และมักถูก "เดอะซิสเตอร์ส" และบ็อกส์ ไดมอนด์
ผู้นำของพวกเขาล่วงละเมิดทางเพศบ่อยครั้ง ในปี 1949 แอนดี้ได้ยินกัปตันองครักษ์ ไบรอน แฮดลีย์ บ่นเรื่องการเก็บภาษีจากมรดก และเสนอที่จะช่วยเขาเก็บเงินไว้
อย่างถูกกฎหมายหลังจากการโจมตีของซิสเตอร์สเกือบจะฆ่าแอนดี้ แฮดลีย์ก็ทุบตีและทำให้บ็อกส์พิการ ซึ่งต่อมาถูกย้ายไปที่คุกอื่น แอนดี้ไม่ถูกโจมตีอีก


ผู้คุมซามูเอล นอร์ตันพบกับแอนดี้และมอบหมายให้เขาทำงานในห้องสมุดเรือนจำอีกครั้งเพื่อช่วยเหลือบรูคส์ แฮทเลน นักโทษสูงอายุ
ซึ่งเป็นแนวหน้าในการใช้ความเชี่ยวชาญทางการเงินของแอนดี้ในการจัดการ เรื่องการเงินให้กับเจ้าหน้าที่เรือนจำคนอื่นๆ ผู้คุมจากเรือนจำอื่น และผู้คุมเอง
แอนดี้เริ่มเขียนจดหมายทุกสัปดาห์ถึงสภานิติบัญญัติแห่งรัฐเพื่อขอเงินทุนเพื่อปรับปรุงห้องสมุดที่ทรุดโทรมของเรือนจำ บรูคส์ถูกปล่อยตัวในปี 1954 หลังจากรับโทษ 50 ปี
แต่เขาไม่สามารถปรับตัวเข้ากับโลกภายนอกได้และแขวนคอตัวเองในที่สุด สภานิติบัญญัติส่งการบริจาคห้องสมุดซึ่งรวมถึงบันทึกเรื่อง The Marriage of Figaro


แอนดี้เล่นข้อความที่ตัดตอนมาจากระบบเสียงประกาศสาธารณะ และถูกลงโทษจำคุกเพียงลำพัง หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากความโดดเดี่ยว
แอนดี้อธิบายให้เร้ดผู้เมินเฉยฟังว่าความหวังคือสิ่งที่ทำให้เขาผ่านพ้นประโยคไปได้ ในปีพ.ศ. 2506 นอร์ตันเริ่มใช้ประโยชน์จากแรงงานในเรือนจำเพื่องานสาธารณะ
โดยหากำไรจากการตัดราคาค่าแรงงานที่มีทักษะและรับสินบน แอนดี้ฟอกเงินโดยใช้นามแฝงว่า "แรนดัลล์ สตีเฟนส์" ในปี 1965 แอนดี้และเรดผูกมิตรกับทอมมี่ วิลเลียมส์
นักโทษหนุ่มที่ถูกจำคุกในข้อหาลักทรัพย์ หนึ่งปีต่อมา แอนดี้ช่วยให้เขาผ่านการสอบการพัฒนาการศึกษาทั่วไป (GED)
ทอมมี่เปิดเผยให้เร้ดและแอนดี้ฟังว่าเพื่อนร่วมห้องขังของเขาในคุกอีกแห่งหนึ่งได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการฆาตกรรมที่แอนดี้ถูกตัดสินว่ามีความผิด Andy
นำข้อมูลไปให้ Norton ซึ่งปฏิเสธที่จะฟัง และเมื่อ Andy กล่าวถึงการฟอกเงิน ก็ส่ง Andy


ไปที่ห้องขังเดี่ยว และให้ Hadley ยิง Tommy สาหัสภายใต้หน้ากากของการพยายามหลบหนี Andy ปฏิเสธที่จะดำเนินการฟอกเงินต่อไป แต่ Norton
ขู่ว่าจะทำลายห้องสมุด ยกเลิกการคุ้มครองของ Andy โดยเจ้าหน้าที่ และย้ายเขาไปสู่สภาวะที่แย่ลง
แอนดี้ได้รับการปล่อยตัวจากการคุมขังเดี่ยวหลังผ่านไปสองเดือน และเขาบอกกับเร้ดผู้ขี้ระแวงว่าเขาใฝ่ฝันที่จะใช้ชีวิตในซีอัวตาเนโค เมืองเม็กซิกันบนชายฝั่งแปซิฟิก
แอนดี้ยังเล่าให้เขาฟังถึงทุ่งหญ้าแห่งหนึ่งใกล้บักซ์ตัน โดยขอให้เรดสัญญาว่าจะไปเอาพัสดุที่แอนดี้ฝังไว้ที่นั่นกลับมา เมื่อเขาได้รับการปล่อยตัว


เร้ดกังวลเกี่ยวกับสภาพจิตใจของแอนดี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขารู้ว่าแอนดี้ขอเชือกจากเพื่อนนักโทษคนหนึ่ง ในวันรุ่งขึ้นผู้คุมพบว่าห้องขังของแอนดี้ว่างเปล่า
นอร์ตันโกรธจัดขว้างก้อนหินใส่โปสเตอร์ของราเควล เวลช์ที่แขวนอยู่บนผนังห้องขังเผยให้เห็นอุโมงค์ที่แอนดี้ขุดด้วยค้อนหินของเขาตลอด 19 ปีที่ผ่านมา คืนก่อนหน้า
แอนดี้ใช้เชือกหลบหนีผ่านอุโมงค์และท่อระบายน้ำทิ้งในเรือนจำ โดยยึดชุดสูท รองเท้า และบัญชีแยกประเภทของนอร์ตัน ซึ่งมีหลักฐานการฟอกเงิน ขณะที่ผู้คุมค้นหาเขา
แอนดี้ก็สวมรอยเป็นแรนดัลล์ สตีเฟนส์ ถอนเงินที่ถูกฟอกไปแล้วกว่า 370,000 ดอลลาร์จากธนาคารหลายแห่ง และส่งบัญชีแยกประเภทและหลักฐานอื่นๆ


ของการทุจริตและการฆาตกรรมที่ชอว์แชงค์ไปยังหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ตำรวจของรัฐมาถึงชอว์แชงค์และควบคุมตัวแฮดลีย์
ขณะที่นอร์ตันฆ่าตัวตายเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม นปีต่อมา เร้ดถูกทัณฑ์บนหลังจากรับโทษมา 40 ปี แต่ต้องดิ้นรนเพื่อปรับตัวเข้ากับชีวิตนอกคุกและกลัวว่าเขาจะไม่ทำแบบนั้น
เมื่อนึกถึงคำสัญญาที่เขาให้ไว้กับ Andy เขาจึงไปเยี่ยม Buxton และพบขุมทรัพย์ที่มีเงินและจดหมายขอให้เขามาที่ Zihuatanejo เรดฝ่าฝืนทัณฑ์บนด้วยการเดินทางไปยัง
ป้อมแฮนค็อก รัฐเท็กซัส และข้ามพรมแดนเข้าสู่เม็กซิโก โดยยอมรับว่าในที่สุดเขาก็รู้สึกถึงความหวัง เขาพบว่าแอนดี้กำลังขัดเรือเก่าๆ
บนชายหาดซีอัวตาเนโจ และเพื่อนทั้งสองที่กลับมาพบกันใหม่ก็สวมกอดกันอย่างมีความสุข


ตัวอย่าง The Shawshank Redemption


สปอย The Shawshank Redemption



The Shawshank Redemption  ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย รวมถึงการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 7 ครั้ง
และการเข้าฉายอีกครั้งเมื่อรวมกับการเข้าชิงในต่างประเทศ ทำให้รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศของภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่มขึ้นเป็น 73.3 ล้านดอลลาร์

แสดงความคิดเห็น