The Godfather เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 1

The Godfather เป็นภาพยนตร์อาชญากรรมมหากาพย์ของอเมริกาปี 1972 กำกับโดยฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์ร่วมกับ Mario Puzo
โดยอิงจากนวนิยายขายดีที่สุดของ Puzo ในปี 1969 ในชื่อเดียวกัน ภาพยนตร์นำแสดงโดยมาร์ลอน แบรนโด, อัล ปาชิโน, เจมส์ คาน, ริชาร์ด คาสเตลลาโน, โรเบิร์ต ดูวัล, สเตอร์ลิง เฮย์เดน, จอห์น มาร์ลีย์, ริชาร์ด คอนเต้ และไดแอน คีตัน เป็นภาคแรกในไตรภาค The Godfather
ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว Corleone ภายใต้พระสังฆรา Vito Corleone (Brando) ตั้งแต่ปี 1945 ถึง 1955 โดยมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงของ
Michael Corleone ลูกชายคนเล็ก (Pacino) จากครอบครัวที่ไม่เต็มใจไปสู่หัวหน้ามาเฟียผู้โหดเหี้ยม


เรื่องย่อ The Godfather เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 1
ในปี 1945 ครอบครัว Corleone ในนครนิวยอร์ก Vito Corleone รับฟังคำขอในระหว่างงานแต่งงานของ Connie ลูกสาวของเขากับ Carlo Michael ลูกชายคนเล็กของ Vito
ซึ่งเป็นอดีตนาวิกโยธินซึ่งเลิกทำธุรกิจของครอบครัวมาได้แนะนำ Kay Adams แฟนสาวของเขาให้รู้จักกับครอบครัวของเขาที่แผนกต้อนรับ จอห์นนี่ ฟอนตาเน นักร้องยอดนิยม
และเป็นลูกทูนหัวของวิโต ขอความช่วยเหลือจากวิโตในการรับบทบาทในภาพยนตร์ Vito ส่ง Tom Hagen
ผู้เป็นที่ปรึกษาของเขาไปชักชวน Jack Woltz ประธานสตูดิโอให้เสนอบทให้ Johnny วอลต์ซปฏิเสธคำขอของฮาเกนในตอนแรก
แต่ไม่นานก็ปฏิบัติตามหลังจากพบหัวที่ถูกตัดของม้าแข่งอันมีค่าของเขาอยู่บนเตียงของเขาเมื่อคริสต์มาสใกล้เข้ามา บารอนค้ายาโซลลอซโซขอให้วิโตลงทุนในธุรกิจค้ายาเสพติด
ของเขาและให้การคุ้มครองตำรวจ วิโตปฏิเสธ โดยอ้างว่าการมีส่วนร่วมในยาเสพติดจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการเมืองของเขาแปลกแยก


วิโตต้องสงสัยในการเป็นหุ้นส่วนของโซลลอซโซกับครอบครัวอาชญากรรมตัตตักเลีย จึงส่งลูก้า บราซี ผู้บังคับการของเขาไปที่ทัตแท็กเลียสในภารกิจจารกรรม
บราซีถูกรัดคอตายระหว่างการพบกันครั้งแรก ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ยิงวิโตและบีบให้ฮาเกนเข้าร่วมการประชุม
เมื่อซันนี่ลูกหัวปีของวิโตเป็นผู้บังคับบัญชา ซอลลอซโซกดดันฮาเกนให้ชักชวนซันนี่ให้ยอมรับข้อตกลงค้ายาเสพติด วิโตรอดชีวิตจากเหตุกราดยิงและไมเคิลมาเยี่ยมที่โรงพยาบาล
ซึ่งพบว่าเขาไม่มีการป้องกันหลังจากเจ้าหน้าที่ NYPD ในบัญชีเงินเดือนของ Sollozzo เคลียร์การ์ดของ Vito ได้ ไมเคิลขัดขวางความพยายามในชีวิตของพ่อของเขา แต่ถูกมาร์ก แม็กคลัสกี้ กัปตันตำรวจทุจริตทุบตี หลังจากที่พยายามโจมตีที่โรงพยาบาล ซันนี่ก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีบรูโน ทัททาเกลีย
โซลลอซโซและแม็กคลัสกี้ขอพบกับไมเคิลและยุติข้อพิพาท ไมเคิลแกล้งทำเป็นสนใจและตกลงที่จะพบ แต่วางแผนร่วมกับซันนี่และคอร์เลโอเน คาโป เคลเมนซา
เพื่อฆ่าพวกเขาและซ่อนตัว Michael พบกับ Sollozzo และ McCluskey ที่ร้านอาหารในบรองซ์


หลังจากเก็บปืนพกที่ Clemenza ปลูกไว้ในห้องน้ำแล้ว เขาก็ยิงชายทั้งสองคนเสียชีวิต แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะถูกควบคุมคดีสังหารกัปตันตำรวจ
แต่ทั้งห้าครอบครัวก็ปะทุขึ้นในสงครามเปิด ไมเคิลลี้ภัยในซิซิลี ส่วนเฟรโด ลูกชายคนที่สองของวิโต
ได้รับการปกป้องจากโม กรีนในลาสเวกัส ซันนี่โจมตีและข่มขู่คาร์โลต่อสาธารณะที่ทำร้ายร่างกายคอนนี่ เมื่อเขาทำร้ายเธออีกครั้ง ซันนี่ก็รีบไปที่บ้านของพวกเขา
แต่กลับถูกพวกอันธพาลซุ่มโจมตีและสังหารที่ด่านเก็บค่าผ่านทางทางหลวง ในซิซิลี ไมเคิลพบและแต่งงานกับหญิงในท้องถิ่นชื่ออพอลโลเนีย
แต่หลังจากนั้นไม่นานเธอก็ถูกสังหารด้วยระเบิดรถยนต์ที่ตั้งใจจะมอบให้เขา


วิโต้รู้สึกเสียใจกับการตายของซันนี่และเบื่อหน่ายกับสงคราม จึงได้จัดการประชุมกับห้าครอบครัว เขาให้คำมั่นกับพวกเขาว่าเขาจะถอนตัวจากการ
ต่อต้านธุรกิจยาเสพติดและละทิ้งการล้างแค้นให้กับการฆาตกรรมของซันนี่ รับประกันความปลอดภัยของเขา ไมเคิลกลับบ้านเพื่อเข้าสู่ธุรกิจของครอบครัวและแต่งงานกับเคย์
เคย์ให้กำเนิดลูกสองคนในช่วงต้นทศวรรษ 1950 เมื่อพ่อของเขาใกล้จะบั้นปลายชีวิตและเฟรโดไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำ ไมเคิลจึงเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวคอร์เลโอเน
วิโตเปิดเผยให้ไมเคิลฟังว่าเป็นดอน บาร์ซินีที่สั่งโจมตีซันนี่ และเตือนเขาว่าบาร์ซินีจะพยายามฆ่าเขาในการประชุมที่จัดโดยคอร์เลโอเน คาโปผู้ทรยศ
ด้วยการสนับสนุนของ Vito Michael ผลักไส Hagenให้จัดการการดำเนินงานในลาสเวกัส เนื่องจากเขาไม่ใช่ "ผู้คุ้มกันในช่วงสงคราม"
ไมเคิลเดินทางไปลาสเวกัสเพื่อซื้อหุ้นของกรีนในคาสิโนของครอบครัว และรู้สึกตกใจเมื่อเห็นว่าเฟรโดภักดีต่อกรีนมากกว่าครอบครัวของเขาเอง


นปี 1955 วิโตเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายขณะเล่นกับแอนโทนี่ ลูกชายของไมเคิล ในงานศพของวิโต เทสซิโอขอให้ไมเคิลไปพบกับบาร์ซินี
ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการทรยศของเขา การประชุมจะจัดขึ้นในวันเดียวกับพิธีบัพติศมาของลูกน้อยของคอนนี่ ขณะที่ไมเคิลยืนอยู่บนแท่นบูชาในฐานะพ่อทูนหัวของเด็ก
นักฆ่าคอร์เลโอเนได้สังหารสมาชิกห้าครอบครัว รวมทั้งกรีนด้วย และเทสซิโอถูกประหารชีวิตเนื่องจากการทรยศหักหลังของเขา ไมเคิลดึงคำสารภาพของคาร์โลว่า
มีส่วนในการฆาตกรรมซันนี่เขาให้คำมั่นกับคาร์โลว่าเขากำลังถูกเนรเทศ ไม่ใช่ถูกฆาตกรรม ก่อนที่เคลเมนซาจะรัดคอคาร์โล คอนนี่เผชิญหน้ากับไมเคิลเรื่องที่เขามี
ส่วนพัวพันกับการตายของคาร์โลขณะที่เคย์อยู่ในห้องเคย์ถามไมเคิลว่าเธอกำลังพูดความจริงหรือเปล่า และรู้สึกโล่งใจเมื่อเขาปฏิเสธว่าไม่ได้ประหารชีวิต
ขณะที่เธอจากไป คาโปก็เข้าไปในห้องทำงานและแสดงความเคารพต่อไมเคิลในนาม "ดอน คอร์เลโอเน"


ตัวอย่าง The Godfather เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 1


สปอย The Godfather เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 1



The Godfather เปิดตัวครั้งแรกที่ Loew's State Theatre เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2515 และเข้าฉายอย่างกว้างขวางในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2515
นับเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในปี พ.ศ. 2515 และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเท่าที่เคยมีมาในช่วงเวลาหนึ่ง โดยทำรายได้ระหว่าง 250 ถึง 291 ล้านดอลลาร์


แสดงความคิดเห็น