The Exorcist (1973) หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์

The Exorcist เป็นภาพยนตร์สยองขวัญเหนือธรรมชาติของอเมริกาปี 1973 กำกับโดย William Friedkin จากบทภาพยนตร์โดย William Peter Blatty
อิงจากนวนิยายชื่อเดียวกันของเขาในปี 1971 ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยเอลเลน เบอร์สตีน, แม็กซ์ ฟอน ซีโดว์, เจสัน มิลเลอร์ และลินดา แบลร์
เรื่องราวติดตามการครอบครองของปีศาจของเด็กสาวและความพยายามของแม่ของเธอที่จะช่วยเหลือเธอผ่านการไล่ผีโดยนักบวชคาทอลิกสองคน


เรื่องย่อ The Exorcist (1973) หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์
ในเมืองจอร์จทาวน์ วอชิงตัน ดี.ซี. นักแสดงหญิงคริส แม็คนีลแสดงในภาพยนตร์ที่กำกับโดยเบิร์ค เดนนิงส์ เพื่อนของเธอ MacNeil พร้อมด้วย Regan
ลูกสาววัย 12 ปีของเธอ เช่าบ้านหรูหราพร้อมคนรับใช้ ขณะเดียวกัน คุณพ่อเดเมียน คาร์ราส จิตแพทย์ผู้ให้คำปรึกษาแก่นักบวชในมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์
ไปเยี่ยมแม่ที่ป่วยในนิวยอร์ก เขาสารภาพกับเพื่อนร่วมงานว่าเขารู้สึกไม่เหมาะสมกับบทบาทของเขา โดยอ้างถึงวิกฤตแห่งศรัทธาคริสจัดงานปาร์ตี้กับเพื่อนของคาร์ราส
คุณพ่อไดเออร์ ซึ่งอธิบายบทบาทของคาร์ราสในฐานะที่ปรึกษา โดยเล่าว่าแม่ของเขาเสียชีวิตเมื่อเร็วๆ นี้ รีแกนดูเหมือนจะไม่สบาย ปรากฏตัวและปัสสาวะก่อนที่คริสจะปลอบเธอ
หลังจากที่เธอส่ง Regan ขึ้นเตียง มันก็สั่นอย่างรุนแรง ไดเออร์ปลอบใจคาร์ราสซึ่งแสดงความรู้สึกผิดที่ไม่ได้อยู่กับแม่ของเขาเมื่อเธอเสียชีวิต


บุคลิกของเรแกนเริ่มรุนแรง เธอต้องเข้ารับการทดสอบทางการแพทย์ ซึ่งไม่พบสาเหตุทางกายภาพ ระหว่างการโทรกลับบ้าน รีแกนมีความแข็งแกร่งผิดปกติ
คืนหนึ่ง คริสพบว่าบ้านว่างเปล่ายกเว้นรีแกนที่กำลังหลับอยู่ พบเดนนิ่งส์เสียชีวิตอยู่ใต้หน้าต่างของเรแกน นักสืบวิลเลียม คินเดอร์แมนตั้งคำถามกับคาร์ราส
โดยบอกว่าหัวของเดนนิงส์หันไปด้านหลัง อาการของ Regan แย่ลงเมื่อร่างกายของเธอเต็มไปด้วยแผล คินเดอร์แมนบอกคริสว่าคำอธิบายเดียวที่เป็นไปได้สำหรับการตาย
ของเดนนิงส์ ก็คือเขาถูกผลักออกจากหน้าต่างของรีแกน ขณะที่คินเดอร์แมนจากไป รีแกนก็มีอาการรุนแรงอีกครั้ง โดยใช้ไม้กางเขนแทงช่องคลอดของเธอแล้วหันศีรษะ
ไปข้างหลังรีแกนถูกจำกัดอยู่ในห้องนอนของเธอ คริสตามหาคาร์ราสที่มาเยี่ยมเรแกน Regan ที่ถูกครอบงำอ้างว่าเป็น Pazuzu ซึ่งเป็นตัวแทนของปีศาจเอง


และพุ่งออกมาใส่ใบหน้าของ Karras ขณะพูดภาษาแปลกๆ ปาซูซูบอกว่ามันจะยังคงอยู่ในเรแกนจนกว่าเธอจะตาย ในตอนกลางคืน
ผู้ช่วยของคริสเรียกคาร์ราสมาที่บ้าน ยังคงสับสน Karras สรุปว่าต้องมีการไล่ผี ผู้บังคับบัญชาของเขาอนุญาตโดยมีเงื่อนไขว่าพระสงฆ์ผู้มีประสบการณ์เป็นผู้นำในพิธีกรรม
นักบวชคาทอลิกแลงแคสเตอร์ เมอร์ริน ซึ่งเคยทำพิธีไล่ผีมาก่อนถูกเรียกตัวมา เมอร์รินมาถึงบ้าน ขณะที่นักบวชอ่านจากพิธีกรรมของโรมัน ปาซูซูก็สาปแช่งพวกเขา
นักบวชพักผ่อนและเมอร์รินตัวสั่นรับไนโตรกลีเซอรีน Karras เข้าไปในห้องนอนที่ Pazuzu ปรากฏตัวเป็นแม่ของเขา คาร์ราสแสดงความอ่อนแอและอุทานว่าปาซูซูไม่ใช่แม่ของเขา
เมอร์รินแก้ตัวให้กับคาร์ราสและทำการไล่ผีต่อไปด้วยตัวเอง คาร์ราสให้คำมั่นกับคริสว่ารีแกนจะไม่ตายและกลับเข้าไปในห้องอีกครั้ง


โดยพบว่าเมอร์รินเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย ด้วยความโกรธแค้น Karras เอาชนะ Regan ที่ถูกครอบงำและเรียกร้องให้ Pazuzu
พาเขาไปแทน Pazuzu ฉีกเหรียญของ Saint Joseph ออกจากคอของ Karras และเข้าสิงเขา ปล่อย Regan ออกมา Karras เหวี่ยงตัวเองออกไปนอกหน้าต่าง
ล้มลงบันไดหินด้านนอก คริสและคินเดอร์แมนเข้ามาในห้อง คริสโอบกอดเรแกนที่หายดีแล้ว และคินเดอร์แมนสำรวจสถานที่เกิดเหตุ ภายนอก Dyer
ทำหน้าที่ดูแลพิธีกรรมสุดท้ายของ Karras ที่กำลังจะตาย ครอบครัว MacNeils เตรียมออกเดินทาง และคุณพ่อ Dyer กล่าวคำอำลา แม้ว่าเธอจะจำความเจ็บปวดของเธอไม่ได้
แต่ Regan ก็รู้สึกประทับใจเมื่อเห็นปกเสื้อของ Dyer และจูบเขาที่แก้ม ขณะที่ครอบครัว MacNeils จากไป คริสมอบเหรียญรางวัลที่พบในห้องของ
Regan ให้ Dyer จากนั้น Dyer ก็สำรวจขั้นตอนต่างๆ ที่ Karras เสียชีวิตก่อนจะเดินจากไป


ตัวอย่าง The Exorcist (1973) หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์


สปอย The Exorcist (1973) หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์



ภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยเรต R แทนที่จะเป็นเรต X เพื่อให้มั่นใจว่าการผลิตที่มีปัญหาและความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ในตอนท้ายของการแสดงละครดั้งเดิม
ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ 193 ล้านดอลลาร์ และมีรายได้รวมตลอดชีวิต 441 ล้านดอลลาร์พร้อมการฉายซ้ำในเวลาต่อมา


แสดงความคิดเห็น