Margin call เงินเดือด พากย์ไทย เต็มเรื่อง

มาร์จิ้น คอล (เงินเดือด) พนักงานหนุ่มเลือดใหม่ไฟแรง เซ็ท แบรกแมน (Penn Badgley จากซี่รี่ส์ Gossip Girl) และ ปีเตอร์ ซัลลีแวน (Zachary Quinto จากซี่รี่ส์ Heroes)
และรุ่นพี่อย่าง วิลล์ เอเมอร์สัน (Paul Bettany Priest นักบุญปีศาจ) พวกเขาหลุดรอดออกมาจากจำนวนพนักงานที่ถูกเลย์ออฟจากบริษัทที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงปี 2008 หนึ่งในพนักงานที่ถูกปลดคือ อีริค เดล (Stanley Tucci) พนักงานจากฝ่ายบริหารความเสี่ยง และก่อนที่เขาจะจากไป
เขาได้มอบยูเอสบีไดร์ฟเกี่ยวกับโปรเจ็คต์ที่เขากำลังทำอยู่ให้กับปีเตอร์ และบอกกับปีเตอร์ว่า 'ระวังตัวให้ดี'
Margin Call (2011) เงินเดือด - BiliBili

เรื่องย่อ หนัง Margin call เงินเดือด
หนังเล่าถึงการเลย์ออฟพนักงานออกจาก บริษัท การเงินที่ได้รับการยอมรับกำลังลดขนาดและหนึ่งในเหยื่อคือหัวหน้าแผนกบริหารความเสี่ยงซึ่งทำงานด้านการวิเคราะห์ที่สำคัญเมื่อเขาถูกปล่อยให้ไป ผู้ประท้วงของเขาทำการศึกษาจนเสร็จในช่วงดึกจากนั้นจึงโทรหาเพื่อนร่วมงาน
ของเขาอย่างเมามันเกี่ยวกับหายนะทางการเงินของ บริษัท ที่เขาค้นพบ สิ่งที่ตามมาคือค่ำคืนอันยาวนานของการตรวจสอบสองครั้งที่ตื่นตระหนกและการจัดการสองครั้งในขณะที่ผู้บริหารระดับสูงเตรียมพร้อมที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทา
ปัญหาการล่มสลายที่จะเกิดขึ้นแม้ในขณะที่สหายผู้มีมโนธรรมเพียงไม่กี่คนพบว่าตัวเองถูกลากลงไปในนรกที่ไร้ศีลธรรม 

หนังดีวันหยุด “Margin Call”  บทเรียนแห่งการอยู่รอดในตลาดการเงิน-ข้อมูลข่าวสาร-WikiFX

เป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นและตลาดเงิน อาจจะมีความเข้าใจได้ยากบ้างในบางช่วงบางตอนของภาพยนตร์ แต่หนังมีการถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจได้ไม่ยากนัก ดูคล้าย ๆ เป็นสังคมที่เรียกได้ว่าปลาใหญ่ย่อมต้องกินปลาเล็กเสมอ เป็นสังคมของการฉวยโอกาส มือใครยาวคว้าได้คว้าเอา
หนังสื่อให้เห็นว่าโลกธุรกิจมันโหดร้าย ผู้นำหลายคนเลือกที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้บริษัทของตัวเองเดินหน้าและไปรอดแม้ว่าการตัดสินใจบางอย่างมันจะทำให้ลำบากใจและขัดแย้งกับความมีศีลธรรม หนังมีการเล่าเรื่องอย่างดี ไม่มีความน่าเบื่อ หนังเผยลูกล่อลูกชนให้คนดูได้เห็นถึงโลกธุรกิจที่โหดร้าย โลกที่การเห็นแก่ตัวนั้นเป็นเรื่องธรรมดา คนดูจะเข้าใจเรื่องราวได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อนักแสดงทุกคนคือนักธุรกิจ และนักธุรกิจก็สามารถทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ธุรกิจของตนเองเดินหน้าต่อไปได้
จะเรียกว่าเห็นแก่ตัวมันก็อาจจะดูรุนแรงไป เพราะบางครั้งสถานการณ์ที่คนเราต้องเจอก็อาจจะบีบให้ต้องเลือกปฏิบัติอย่างเลือกไม่ได้ หนังเผยการเสียดสีเรื่องราวของสังคมอย่างเห็นเป็นรูปธรรม เมื่อทุกคนอยู่ในโลกที่เงินมีความสำคัญมากที่สุด ใครที่อ่อนแอก็อยู่ไม่ได้เป็นเรื่องธรรมดา
margin call เงินเดือด - เรื่องย่อ - Margin Call รูปที่ 1 จาก 8 รูป
นักแสดงทุกคนถ่ายทอดบทบาทออกมาได้ดีและสิ่งที่คนดูต้องรู้อย่างหนึ่งคือภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นการพูดและบทสนทนาเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่านี่คือการนำเสนอภาพยนตร์ที่เป็นการแสดงด้วยอินเนอร์และความรู้สึกล้วนๆ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนที่เป็นนักธุรกิจหรือคนที่อยู่ในกลุ่มตลาดทุนตลาดเงินก็เป็นคนแย่เสมอไป คนดีก็มีแต่มักจะอยู่ยาก บางครั้งโลกธุรกิจก็คือการชิงดีชิงเด่นชิงไหวชิงพริบ
Margin Call - Rotten Tomatoes



ข้อคิดที่ได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้
คนที่อยู่ในโลกปลาใหญ่กินปลาเล็ก เป็นธรรมดาที่คนอ่อนแอก็ต้องแพ้ให้กับคนที่แข็งแกร่งกว่า เพราะในโลกธุรกิจทุกอย่างเป็นเงินเป็นทอง ถ้าไม่พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นและดีขึ้น

โอกาสที่จะก้าวหน้าและประสบความสำเร็จก็ค่อนข้างยาก บางครั้งสิ่งที่เห็นก็ไม่เป็นอย่างที่เห็น บริษัทที่เป็นตัวเดินเรื่องหลักในหนังที่ดูเหมือนว่าจะเติบโตและแข็งแกร่งดี แต่กลับมีข้อมูลบางอย่างที่ถูกปิดไว้เพื่อไม่ให้บริษัทเสียหาย แต่ถ้าข้อมูลเหล่านี้หลุดออกไปข้างนอกอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของบริษัทและทำให้เกิดความเสียหายบานปลาย จนเกินกว่าจะรับมือได้เป็นภาพยนตร์ที่เน้นการชิงไหวชิงพริบ เมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันเราก็ต้องพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้น เพราะในโลกของเงินไม่มีที่สำหรับความอ่อนแอ













แสดงความคิดเห็น