Jaws เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญอเมริกันปี 1975 กำกับโดยสตีเวน สปีลเบิร์ก อิงจากนวนิยายปี 1974 ของปีเตอร์ เบนช์ลีย์ นำแสดงโดย รอย ไชเดอร์
ในบทหัวหน้าตำรวจ มาร์ติน โบรดี้ ผู้ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากนักชีววิทยาทางทะเล (ริชาร์ด เดรย์ฟัสส์) และนักล่าฉลามมืออาชีพ (โรเบิร์ต ชอว์)
ตามล่าฉลามขาวกินคนซึ่งโจมตีนักท่องเที่ยวที่เที่ยวชายหาดในเมืองตากอากาศฤดูร้อน เมอร์เรย์ แฮมิลตัน รับบทเป็นนายกเทศมนตรี
และลอเรน แกรี่ รับบทเป็นภรรยาของโบรดี้ บทภาพยนตร์นี้ให้เครดิตกับ Benchley ผู้เขียนบทร่างฉบับแรก และนักเขียนบทนักแสดง Carl Gottlieb ผู้เขียนบทบทใหม่ระหว่างการถ่า

เรื่องย่อ Jaws 1 จอว์ส ภาค1 (1975)
ในเมืองชายหาดนิวอิงแลนด์ของเกาะ Amity หญิงสาวคนหนึ่งไปว่ายน้ำในมหาสมุทรตอนดึกระหว่างงานปาร์ตี้ริมชายหาด พลังที่มองไม่เห็นเข้าโจมตีและดึงเธอใต้น้ำ ศพของเธอถูกพบเกยตื้นบนชายหาดในเช้าวันรุ่งขึ้น หลังจากที่ผู้ตรวจสอบทางการแพทย์สรุปว่าเป็นการโจมตีของฉลาม หัวหน้าตำรวจคนใหม่ มาร์ติน โบรดี้ ก็ปิดชายหาด นายกเทศมนตรีแลร์รี วอห์นชักชวนให้เขาพิจารณาใหม่ โดยเกรงว่าเศรษฐกิจในช่วงฤดูร้อนของเมืองจะได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพซึ่งเห็นได้ชัดว่าอยู่ภายใต้แรงกดดัน
ขณะนี้เห็นด้วยกับทฤษฎีของนายกเทศมนตรีที่ว่านั่นเป็นอุบัติเหตุทางเรือ โบรดี้ยอมรับข้อสรุปอย่างไม่เต็มใจจนกระทั่งเด็กหนุ่มชื่ออเล็กซ์ คินต์เนอร์ ถูกฆ่าตายที่ชายหาดที่มีผู้คน

พลุกพล่าน เงินรางวัลถูกวางไว้บนฉลาม ทำให้เกิดความคลั่งไคล้ในการล่าฉลามมือสมัครเล่น Quint นักล่าฉลามในท้องถิ่นที่นิสัยประหลาดและนิสัยไม่ดี เสนอบริการของเขาในราคา 10,000 ดอลลาร์ แมตต์ ฮูเปอร์ นักสมุทรศาสตร์ที่ปรึกษากำลังตรวจสอบซากศพของหญิงสาว โดยยืนยันว่ามีฉลามตัวใหญ่ผิดปกติฆ่าเธอ
เมื่อชาวประมงท้องถิ่นจับฉลามเสือได้ นายกเทศมนตรีจึงประกาศให้ชายหาดปลอดภัย นางคินต์เนอร์เผชิญหน้ากับโบรดี้และกล่าวโทษเขาที่ทำให้ลูกชายของเธอเสียชีวิต

ฮูเปอร์ผู้ขี้ระแวงชำแหละฉลามเสือ และไม่พบซากมนุษย์ในท้อง จึงระบุได้ว่ามีฉลามตัวใหญ่ตัวหนึ่งที่สังหารเหยื่อ ขณะค้นหาน่านน้ำยามค่ำคืนด้วยเรือของฮูเปอร์
ฮูเปอร์และโบรดี้พบเรือที่จมอยู่ครึ่งหนึ่งของเบน การ์ดเนอร์ ชาวประมงท้องถิ่น ใต้น้ำ ฮูเปอร์เอาฟันฉลามขนาดใหญ่ออกจากตัวเรือ
แต่บังเอิญทำมันตกหลังจากค้นพบหัวที่ขาดของการ์ดเนอร์ วอห์นเมินคำกล่าวอ้างของโบรดี้และฮูเปอร์ที่ว่าฉลามขาวตัวใหญ่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตและปฏิเสธที่จะปิดชายหาด
โดยปล่อยให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเท่านั้นในสุดสัปดาห์ที่ 4 กรกฎาคม นักท่องเที่ยวจะแห่กันไปที่ชายหาด

ฉลามเข้าไปในทะเลสาบใกล้เคียง ส่งผลให้นักพายเรือเสียชีวิต จากนั้นโบรดี้ก็โน้มน้าววอห์นผู้รู้สึกผิดให้จ้างควินท์
แม้จะมีความตึงเครียดระหว่างควินต์กับฮูเปอร์ พวกเขากับโบรดี้ก็มุ่งหน้าลงทะเลบนเรือของควินต์เพื่อล่าฉลาม ขณะที่โบรดี้วางแถวเป็นเพื่อนจู่ๆ ฉลามก็ปรากฏตัวขึ้น
ด้านหลังเรือ Quint ประเมินว่ามันมีความยาว 25 ฟุต (7.6 ม.) และหนัก 3 ตัน (ยาว 3.0 ตัน; 3.3 ตันสั้น) ใช้ฉมวกโดยมีสายผูกติดอยู่กับถังลอยน้ำ
แต่ฉลามดึงถังใต้น้ำและหายไป ในช่วงค่ำ Quint และ Hooper แลกเปลี่ยนเรื่องราวอย่างเมามายเกี่ยวกับรอยแผลเป็นตามร่างกายของพวกเขา

หนึ่งในรอยสักของ Quint คือการลบรอยสักออก และเขาเผยให้เห็นว่าเขารอดชีวิตจากการโจมตีเรือยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ฉลามกลับมา พุ่งชนตัวเรือและปิดไฟ
พวกผู้ชายทำงานทั้งคืนเพื่อซ่อมเครื่องยนต์ ในตอนเช้า โบรดี้พยายามโทรหาหน่วยยามฝั่ง แต่ควินต์หมกมุ่นอยู่กับการฆ่าฉลามโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก
จึงทุบวิทยุ หลังจากการไล่ล่าเป็นเวลานาน Quint ก็ใช้ฉมวกฉลามด้วยกระบอกอีกกระบอก เส้นนั้นผูกติดกับรองเท้าสตั๊ดท้ายเรือ แต่ฉลามกลับลากเรือไปข้างหลัง
ท่วมดาดฟ้าและทำให้ห้องเครื่องท่วม ขณะที่ควินต์กำลังจะตัดเส้นเพื่อรักษาท้ายเรือ รองเท้าสตั๊ดก็ขาดออก ลำกล้องจะติดอยู่กับฉลาม เพื่อความโล่งใจของโบรดี้
ควินท์มุ่งหน้าไปยังฝั่งเพื่อดึงฉลามลงสู่น้ำตื้น แต่เครื่องยนต์ที่ทำงานหนักเกินไปกลับล้มเหลว

ตัวอย่าง Jaws 1 จอว์ส ภาค1 (1975)

สปอย Jaws 1 จอว์ส ภาค1 (1975)



Jaws ได้รับรางวัลออสการ์ 3 รางวัล ได้แก่ สาขาการตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
และเสียงยอดเยี่ยม (Robert Hoyt, Roger Heman, Earl Madery และ John Carter) นอกจากนี้ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม


แสดงความคิดเห็น