Catch Me If You Can (2002)

Catch Me If You Can เป็นภาพยนตร์ดราม่าอาชญากรรมชีวประวัติอเมริกันปี 2002 ที่กำกับและอำนวยการสร้างโดย Steven Spielberg และนำแสดงโดย Leonardo DiCaprio
และ Tom Hanksพร้อมด้วย Christopher Walken, Martin Sheen, Nathalie Baye, Amy Adams และ James Brolin ในบทบาทสมทบ
บทภาพยนตร์โดย Jeff Nathanson สร้างจากหนังสือกึ่งอัตชีวประวัติชื่อเดียวกันของ Frank Abagnale Jr. ซึ่งอ้างว่าก่อนวันเกิดปีที่ 19 ของเขา
เขาประสบความสำเร็จในการแสดงคอนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์โดยสวมรอยเป็นนักบินของ Pan American World Airways แพทย์ชาวจอร์เจีย และพนักงานอัยการประจำตำบล
ลุยเซียนา ความจริงทางประวัติศาสตร์ของเรื่องราวของเขาถูกโต้แย้งอย่างหนัก


เรื่องย่อ Catch Me If You Can (2002)
ในปี 1969 เจ้าหน้าที่ FBI Carl Hanratty เดินทางมาถึงเมือง Marseille ประเทศฝรั่งเศส เพื่อรับตัวนักโทษชื่อ Frank Abagnale Jr.
ซึ่งป่วยเนื่องจากสภาพของเรือนจำ เมื่อหกปีก่อน Frank Abagnale Jr. อาศัยอยู่ที่ New Rochelle รัฐนิวยอร์ก กับพ่อของเขา Frank Abagnale Sr. และ Paula
มารดาชาวฝรั่งเศสของเขา ในช่วงวัยเยาว์ เขาได้เห็นเทคนิคมากมายของพ่อในการหลอกล่อผู้คน
เนื่องจากปัญหาด้านภาษีของแฟรงก์ ซีเนียร์กับกรมสรรพากร ครอบครัวจึงถูกบังคับให้ย้ายไปอยู่อพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก วันหนึ่ง แฟรงก์พบว่าแม่ของเขากำลังมีความสัมพันธ์
กับแจ็ค บาร์นส์ เพื่อนของพ่อของเขาจากสโมสรโรตารีนิวโรแชล เมื่อพ่อแม่ของเขาหย่าร้าง แฟรงค์ก็หนีไป
เมื่อต้องการเงิน เขาจึงหันมาใช้กลโกงเพื่อความมั่นใจเพื่อความอยู่รอด และข้อเสียของเขาก็โดดเด่นยิ่งขึ้น เขาปลอมตัวเป็นนักบิน Pan Am ชื่อ Frank Taylor
และปลอมแปลงเช็คเงินเดือนของสายการบิน ในไม่ช้าการปลอมแปลง ของเขาก็มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์


ข่าวอาชญากรรมไปถึง FBI และเจ้าหน้าที่คาร์ล ฮานรัตตีเริ่มติดตามแฟรงก์ คาร์ลพบเขาที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่แฟรงค์หลอกให้คาร์ลเชื่อว่าเขาเป็นสายลับชื่อแบร์รี อัลเลน
เขาหลบหนีก่อนที่คาร์ลจะรู้ตัวว่าเขาถูกหลอก แฟรงก์เริ่มปลอมตัวเป็นหมอ ในฐานะดร.แฟรงก์ คอนเนอร์ส เขาตกหลุมรักเบรนดา พยาบาลสาวผู้ไร้เดียงสาในโรงพยาบาล
เขาขอให้พ่อทนายความของเธอจัดงานแต่งงานและขอความช่วยเหลือในการจัดการสอบเนติบัณฑิตแห่งรัฐลุยเซียนา ซึ่งแฟรงก์ผ่าน
คาร์ลติดตามแฟรงก์ไปร่วมงานหมั้นของเขาและเบรนดา แต่แฟรงค์หนีออกไปทางหน้าต่างห้องนอน โดยบอกให้เบรนดาไปพบเขาที่สนามบินนานาชาติไมอามีในอีกสองวันต่อมา
ที่สนามบิน แฟรงก์มองเห็นเบรนดา แต่ยังรวมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบด้วย
เขารู้ว่าเธอยอมแพ้แล้วจึงขับรถออกไป ด้วยการสวมบทบาทเป็นนักบินอีกครั้ง เขาจึงวางแผนรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่วิทยาลัยท้องถิ่นอย่างไม่ถูกต้อง
ขณะที่แอร์โฮสเตสรายล้อมไปด้วยผู้หญิงแปดคน เขาซ่อนตัวจากคาร์ลและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่สนามบิน


และหลบหนีไปบนเที่ยวบินสู่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ในปี 1967 คาร์ลติดตามแฟรงก์ในเมืองมงติชาร์ด ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแม่เขา
และหลอกให้เขาถูกจับได้ ย้อนกลับไปในปัจจุบัน คาร์ลพาแฟรงก์ขึ้นเครื่องบินกลับไปยังสหรัฐอเมริกา ขณะที่พวกเขาเข้าใกล้ คาร์ลแจ้งให้ทราบว่าพ่อของเขาเสียชีวิตแล้ว
ด้วยความโศกเศร้า แฟรงก์หนีออกจากเครื่องบินและไปถึงบ้านแม่ของเขาซึ่งตอนนี้มีลูกสาวอยู่กับบาร์นส์
แฟรงก์ยอมจำนนต่อคาร์ลและถูกตัดสินจำคุก 12 ปีในเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุด คาร์ลไปเยี่ยมแฟรงก์เป็นครั้งคราว ในระหว่างการเยี่ยมครั้งหนึ่ง เขาได้แสดงเช็คการฉ้อโกง
จากคดีที่เขากำลังดำเนินการอยู่ แฟรงก์รู้ทันทีว่าพนักงานธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง
คาร์ลรู้สึกประทับใจมากจึงโน้มน้าวให้เอฟบีไอยอมให้เขารับโทษที่เหลือจากการทำงานให้กับหน่วยอาชญากรรมทางการเงินของเอฟบีไอ
แฟรงก์เห็นด้วยแต่ในไม่ช้าก็เริ่มกระสับกระส่ายกับงานในสำนักงานที่น่าเบื่อ


สุดสัปดาห์วันหนึ่ง แฟรงก์เตรียมปลอมตัวเป็นนักบินอีกครั้ง และถูกคาร์ลขัดขวาง ซึ่งเต็มใจปล่อยให้เขาทำกลอุบายต่อไป โดยรับรองว่าไม่มีใครไล่ตามเขาอยู่
และนั่นเป็นทางเลือกของเขา แฟรงก์กลับไปทำงานและหารือเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงอีกคดีกับคาร์ล
ซึ่งตั้งคำถามว่าเขาโกงการสอบเนติบัณฑิตแห่งรัฐลุยเซียนาได้อย่างไร แต่แฟรงก์บอกเขาว่าเขาเรียนและสอบผ่าน คาร์ลยิ้มและถามแฟรงก์ว่าเขาพูดความจริงหรือไม่
แต่แฟรงก์หันเหความสนใจโดยให้ข้อมูลแก่คาร์ลเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงใหม่ของพวกเขา ซึ่งคาร์ลยินดีดำเนินการด้วย
ข้อความระบุว่าแฟรงก์อาศัยอยู่ในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 26 ปีกับภรรยาของเขา ซึ่งมีลูกชายด้วยกันสามคน และยังเป็นเพื่อนกับคาร์ล
และได้สร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จในฐานะหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของโลกเกี่ยวกับการฉ้อโกงและการปลอมแปลงทางธนาคาร


ตัวอย่าง Catch Me If You Can (2002)


สปอย atch Me If You Can (2002)



แสดงความคิดเห็น